Cá lóc đồng cuốn lá sen non

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Cá lóc nướng cuốn lá sen non là một món ngon hình như chỉ ở vùng Cao Lãnh, Đồng Tháp Mười. Chung quy những nơi có sen thì có món này... bởi lá sen non tươi, vừa hái cuốn cá lóc rồi nướng lên mới chất lượng. 

Vào mùa nước nổi, cá càng nhiều. Ăn cá lóc nướng phải tìm được cá đồng. Trọng lượng cá khoảng 800g - 1kg thì vừa ăn, bởi thịt cá ở độ ngon nhất trong quá trình phát triển.

Đến Đồng Tháp hay Cao Lãnh hầu như chỗ nào cũng có món cá nóng nướng trui hoặc nướng rơm. Nhưng dù nướng kiểu nào, cá cũng được nướng nguyên con, giữ lại bộ đồ lòng. Cá nướng xong được bổ đôi dọc sống lưng và rưới lên hành lá trụng qua dầu sôi cùng một ít đậu phộng...
Nước chấm được chế biến từ nước mắm cá linh và me chín dốt, nêm thêm ít gia vị, tỏi, ớt sao cho có vị mằn mặn, thơm lừng của nước mắm gốc, vị chua của me, vị ngọt của đường, cay của ớt.
.
Tuy nhiên, phụ nữ địa phương đã chế biến cá lóc xứ mình thành món ăn đặc biệt là cá lóc cuốn lá sen non. Lá sen non được xem là loại rau sạch, trồng ở môi trường nước không bị ô nhiễm. Đó là lá sen vừa nhô lên mặt nước, hai mép lá cuốn tròn vào giữa tươi roi rói.. Vẫn là dĩa cá lóc nướng trui, dĩa rau sống, chuối chát, khế chua nhưng món này có lá sen non đặt vòng quanh con cá. Lá sen non có vị nhẫn ăn cùng với miếng cá lóc nướng chấm vào nước mắm me, có vị khác lạ, ngon miệng. Ăn vào một miếng, thực khách đã có cảm giác thèm ăn tiếp ngay miếng khác.

Chế biến không khó: Cá lóc bắt từ các ao, đầm, lạch, mỗi con chỉ nặng khoảng hơn nửa kg, mình roi roi chứ không mập mạp lớn con như cá nuôi ở thành phố. Tuy vậy, thịt cá chắc nịch, ngọt và ít xương.

Cá bắt lên còn tươi, làm sạch nhớt rồi nướng trui bằng lửa rơm mới sao cho cá chín vừa mà không bị khét, lớp da bên ngoài còn nguyên để bọc lấy thịt cá trắng tươi thơm nức ở bên trong. Khi cá chín tới thì xẻ cá làm đôi, rắc lên ít hạt đậu phộng rang giòn rồi rưới thêm chút hành mỡ lên mặt lớp thịt trắng vừa bóc ra, làm tăng độ thơm của thịt cá, rồi dọn ra ăn nóng.

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen”, Đồng Tháp vốn nổi tiếng là vùng đất trồng nhiều sen, nên tìm những chiếc lá sen non ở đây không khó.

Sen vốn là loại cây đa năng, bởi từ thân, củ rễ, hoa, nhụy, đài… đều có thể biến thành những món ngon. Lá sen lâu nay đa phần chỉ dùng để gói thức ăn nhờ có vị thơm và không độc, lại giúp an thần, nhưng khi chế biến món ăn bằng lá non cũng lạ miệng không kém. Lá sen non còn ngậm sương, cuốn chặt lại, tươi roi rói, được cắt khéo léo sát vào cuốn lá, rửa sơ cho bay lớp bụi bẩn bên ngoài là có thể ăn ngay.

Nước chấm là khâu quan trọng nhất, quyết định sự ngon miệng và đậm đà của món ăn. Nước mắm ngon pha với đường, tỏi, ớt và me, sao cho vừa ăn, thơm ngon, đậm đặc nhưng không quá mặn, có thể chấm ngập cuốn cá mà vẫn vừa miệng.

Cá nướng chín thịt thoảng thơm, xẻ làm đôi, rắc lên ít đậu phộng rang giòn và chút béo hành mỡ. Dùng một lá sen non, tách cánh lá ra, đặt vào đó một ít rau diếp cá, rau húng cay, một lát dưa chuột, khế chua, một vài cọng giá trắng, ít bún tươi rồi gắp một gắp thịt cá trắng tươi thơm nức đặt vào, cuốn gọn lại, chấm vào bát nước mắm me sóng sánh, thưởng thức đến đâu là biết đến đó. Sự tổng hòa các vị mặn, ngọt, chua, cay và chát nhẹ, tạo nên sức hút tinh tế trong ẩm thực đất phương Nam.

Cuốn lá sen non lạ mà ngon, giờ đã trở nên hương sắc ẩm thực, xuất hiện nhiều hơn ở các nhà hàng thành thị. Nhưng món ngon chỉ rộ vào mùa hạ – mùa sen. Còn lại, những thực khách lỡ tương tư món ngon vùng sông nước đành phải đặt hàng trước hay phải làm một chuyến ngao du về quê mới thưởng hết được cái “hồn” của món ăn này.
Vậy bao giờ có dịp đến với Đồng Tháp, bạn đừng quên thưởng thức món ăn đặc trưng và đậm đà hương vị dân dã này nhé!

Du kịch, GO! - Tổng hợp, ảnh sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blog Du Lịch © 2011 | Designed by Mac Phong, Hosted by Am thuc