Hiểm nguy trên đường phượt...

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

Phượt là cách tiếp cận cảnh đẹp - văn hóa các vùng miền sâu sát nhất. Tuy nhiên: cách du lịch bụi này cũng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy nếu người đi không cẩn thận.

Đã từng có lần trong nhóm đi chơi vùng thượng nguồn sông Mã (Thanh Hóa), một đôi nam nữ chở nhau bị ngã xe máy khiến người bị gãy chân, người kia gãy tay. Một nhóm khác đi Lũng Cú, Hà Giang chạy xe máy ban đêm, một bạn ngủ gật nên bị tai nạn.

Đau buồn nhất là việc một cô gái trẻ mới 20 tuổi đã tử nạn tại Cao Bằng hôm 15/9. Khi dừng lại rửa chân tại đập tràn Háng Thoan, xã Đầm Thủy, cách thác Bản Giốc chừng 6km, N - tên cô gái - đã bị trượt chân ngã xuống nước không cứu được...

Liên tiếp những vụ tai nạn xảy ra gần đây trên đường đi phượt (tự đi chơi ở nơi núi rừng hoang dã) khiến nhiều bạn trẻ giật mình vì sự chủ quan lâu nay.

D. Chương, Hà Nội, cho biết tháng vừa rồi đã đi chơi ở bốn cung đường khác nhau nhưng đều thuộc Tây Bắc. Mỗi cung chạy xe máy tới 600km trong ba ngày. “Có khi chúng tôi đi những nhóm tới 30 người. Ai cũng trẻ tuổi nên ít nhiều đều bốc đồng, vì vậy rủi ro rất dễ xảy ra”.

Diễn đàn ttvnol.com cũng nóng lên vì những ý kiến về chuyện chủ quan khi đi du lịch. Bạn có nick Ksw bức xúc: “Khi đi đoàn đông, mặc dù đã có người trưởng đoàn nhưng một số thành viên không chịu tuân thủ. Ví dụ đã qui định đi tốc độ vừa phải để bám đoàn nhưng có người lại phóng rất nhanh, đến nơi sớm hơn hoặc về nhà trước cả đoàn. Khi đi chơi lại tách riêng không báo cho đoàn biết”.

Toet, một cô gái nổi tiếng vì sự cứng rắn khi làm trưởng đoàn phượt, nói: “Đã có ai tự hỏi mình đã có bản lĩnh đi lại? Liệu mình đã có thể tự lựa chọn điểm đến, lịch trình, đã tự quyết định thời điểm lên đường một cách sáng suốt?”

“Tự lo cho bản thân và tôn trọng ý kiến tập thể - D. Chương nói - Khi tự tổ chức đi chơi với nhau cần tôn trọng nhau để lo cho nhau. Kinh nghiệm đi xe máy chẳng hạn, không chỉ người chạy xe mà người ngồi sau cũng phải có kỹ năng. Khi chạy nhanh ôm cua nếu người ngồi sau không để ý, chỉ cần lắc người một cái là ngã xe ngay...”.

Còn theo lời một thành viên tên Thắng, tất cả những kinh nghiệm phượt đều được đúc kết rất nhiều trong diễn đàn du lịch, trước khi đi đâu đó bạn nên vào tìm hiểu kỹ, hỏi ý kiến những người đi trước. Anh Dương, một dân phượt có tiếng, nói: “Nếu được chuẩn bị tốt kỹ năng sống và học hỏi thêm kinh nghiệm thì có thể giảm thiểu được tai nạn một cách đáng kể”.

Ngoài ra: chuyện lạc rừng, lở núi, lũ quét và đặc biệt là tai nạn giao thông đang là những nguy hiểm rình rập dân phượt trên những chặng đường. Chưa kể đến những 'xui xẻo' mà có đụng chuyện mới biết như các kinh nghiệm là dân phượt đã truyền tai nhau như những 'bửu bối' trên đường:

1/ Hàng trắng!

Hôm chúng tôi đi Lũng Pô về, đang ở ga Lao Cai thì có một thanh niên nhờ giữ giúp một cái cặp cứng, loại của cán bộ đi họp hoặc của xã hội đen đựng tiền, đựng hàng. Tay này buổi tối trong ga mà đeo khẩu trang, hóng chuyện cũng không phải mà cua gái cũng không phải. Tôi cứ nghĩ hắn là người quen của ai trong nhóm. Lân la một lúc rồi lãng ra.

Đúng lúc tôi đang nghi vấn và nói chuyện với mọi người thì hắn đi lại nhờ giữ giúp cái cặp. Cái cặp bé xíu chứ có phải nặng nề mang vác gì cho cam mà gửi. May mà chúng tôi cảnh giác và thẳng thừng từ chối. Hôm sau có người ở Lao Cai báo là tối qua công an có vây bắt một nhóm buôn lậu ma túy. Chưa thể nói là chính hắn nhưng xét thấy xác suất khá cao. Vì vậy anh chị em đi chơi nhớ cảnh giác, không nhận gửi hàng hoặc gửi con từ người lạ. Lòng tốt không đúng chỗ dễ bị tai họa không đáng có.

Hồi bạn tui làm trên Sơn La, lúc xe đưa về kể là có bà già lên thăm con trai, lúc về con dâu buộc vào quanh bụng một gói to bảo là thuốc, cứ mang về bên dưới đó cho con. Bà mẹ già có biết gì, đến khi bị bắt mới biết toàn là ma túy.

2/ Vấn đề mà các bạn đi xe ô tô nên tránh:

- Ở cửa khẩu Cầu Treo cách đây mấy năm có vụ như thế này mà một thằng bạn tôi đã dính đòn oan, nằm 3 tháng mới được thả! Nó đi công tác từ Lào về, trưa ăn cơm ở quán gần cửa khẩu. Đỗ xe ngay cạnh quán. Ăn xong ra xe chạy về HN...

Đi cách cầu Treo chừng 50km, tự dưng thấy công an ách lại. Một ông ngó nghiêng rồi chui sâu vào gầm xe cạy cạy lịch kịch một tý và lôi ra một bọc nhỏ, trong đó là 1 bánh heroin và 1,2 kg thuốc phiện tươi. Tụi nó gói trong một cái bọc, gắn băng keo với mảnh nam châm to và dính vào gầm xe. Nó bị bắt. Nằm ở Vinh mất 3 tháng mới được minh oan. Nhưng được vạ má sưng, vợ ly dị, mất việc ở cơ quan nhà nước. Hóa ra là mấy chú "hàng trắng" ở Lào về, làm cái trò này. Các chú nếu thấy êm là sẽ mặc áo CSGT giả bộ chặn xe và bí mật lấy hàng ra.
Trò này cực kỳ ác độc! Không biết trên Sơn La có vụ như này chưa chứ cầu Treo đã có mấy vụ rồi đấy.

Hàng trắng đi qua đây nghe đâu vẫn ít hơn bên cửa khẩu Nậm Cắn - Kỳ Sơn, còn có vùng nào giáp ranh biên giới VN - Lào tại đất Nghệ dân buôn chơi toàn hàng nóng, lấy hàng cứ dùng dao chặt như chặt thịt.

3/ Một ít kinh nghiệm đi đường miền Tây Nam Bộ:

- Đường miền Tây rất tốt, bằng phẳng không đèo dốc, ngoài QL1A xe cộ dập dìu ra các đường khác tương đối vắng vẻ có thể thoải mái chạy xe không cần tập trung lắm, nhưng phải nhớ một điều là khi thấy xuất hiện một chiếc xe thô sơ nào đó do bất cứ ai điều khiển trên đường thì phải đặc biệt chú ý đến nó và giảm tốc độ đến mức có thể vì nó có thể chuyển hướng bất cứ lúc nào và không có gì báo trước cả!

- Nếu tiếp tục đi sâu vào các đường làng thì sẽ có những cái cầu không có lan can, gặp những cái cầu này thì bất kể nó rộng hẹp thế nào các bạn cũng nên tuân thủ nguyên tắc "một mình ta qua một cầu". Không có gì phải gấp gáp cả, một va quẹt nhẹ nhàng trên cầu là đến 80% đưa ta xuống sông.

Mà đã lỡ xuống sông thì lội vào, không đáng sợ lắm nhưng cái sợ nhất là xe sẽ xuống theo, có điều người thì bao giờ cũng xuống trước. Tui từng chứng kiến một thằng bé khoảng 14-15 tuổi bay xuống sông, cái xe đạp của nó theo sau may mà không trúng nó.

- Khi đi xe 2 bánh qua các phà nhỏ (phà không chở ô tô) sẽ có cảnh chen chúc. Chuyện này là chuyện thường ngày, không đi cũng không được vì nếu cứ lựa phà lớn mới qua sông thì còn gì là đi phượt nữa. Lúc đó phải tuyệt đối không mất bình tĩnh dù có ra đến giữa sông mà gặp gió to cũng phải ngồi cho êm đừng quýnh quáng mà toi cả đám.

- Các cụ ở miền Tây có truyền cho kinh nghiệm rằng: Khi rơi xuống sông thì việc đầu tiên là phải đảm bảo giữ mình nổi được đã sau đó nương theo dòng nước trôi đi để giử sức rồi tìm cách vào bờ sau, không cố lội vào bờ khi chưa đảm bảo rằng mình đủ sức bơi đến đích.

4/ Cẩn trọng tránh tai nạn giao thông khi đi phượt:

Những nhóm phượt Y Tý thường lưu ý điều này: Trời sáng sớm sương rất dày hạn chế tầm nhìn, đường Tây Bắc thì đèo núi nhiều lại hay sạt lỡ. Vì vậy cần tránh nôn nóng mà chạy nhanh thì rất nguy hiểm. Nhanh đâu chưa thấy, lỡ may sẩy chân thì nặng nhẹ gì cũng mệt.

Cứ xem bất cứ thể loại chuyên nghiệp nào, họ cũng đều cẩn thận. Ví dụ leo núi, không chuyên như ta thì cứ leo nên nhiều khi khá nguy hiểm. Còn dân chuyên nghiệp thì họ có đầy đủ dụng cụ đồ nghề, lại được tập luyện chu đáo, nên nhìn thì có vẻ nguy hiểm nhưng thật ra lại rất an toàn. Do vậy, anh chị em nên có tinh thần phượt chuyên nghiệp trong việc đi lại. Muốn phượt sâu, phượt rộng, phượt lâu thì phải rất lưu ý vấn đề an toàn. Đi đường xa nên có mũ bảo hiểm vừa vặn, thoải mái. Tránh loại mượn tạm cứ năm bảy phút lại phải sửa sửa, chỉnh chỉnh rất nguy hiểm.

Thêm một việc nữa là nghe điện thoại. Vừa rồi có ông anh vừa đi vừa nghe điện thoại, bị giựt té đập mặt xuống đường. May là sau khi khâu vá chỉ cần ăn cháo 1 tuần là đi làm lại được.

Từ giờ cho đến mùa xuân năm sau sẽ là đợt cao điểm cho những chuyến đi phượt, và việc tổ chức đi sao cho an toàn trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ TTO, Yume và nhiều nguồn khác

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blog Du Lịch © 2011 | Designed by Mac Phong, Hosted by Am thuc