Chinh phục bảy tầng thác Dalanta

Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Nhắc đến Đà Lạt, nhiều người nghĩ ngay đến thành phố ngàn hoa và những khu du lịch tuyệt đẹp. Trên đường khám phá xứ sở của tình yêu và nỗi nhớ, cạnh Quốc lộ 20, du khách còn biết đến thác bảy tầng đẹp và hoang dã với nước tung trắng xóa. 

< Một gia đình người Nhật đưa con tới thác chơi.

Cao nguyên Langbian được bác sĩ Yersin phát hiện cách đây hơn 300 năm, nổi tiếng với truyền thuyết về tình yêu. Người ta truyền tai nhau rằng thác chính là nơi chàng Lang và nàng Bian có những đêm trăng hẹn thề. Mối tình này đã xóa tan hận thù của tộc người Chil, Lạch. Đây chính là thiên tình sử vĩ đại nhất của xứ ngàn thông reo. Vì thế, con thác cũng trở nên nổi tiếng.

< Những chiếc xe trượt có thể chở được 2 người.

Chắc hẳn nhiều người không xa lạ với loại hình giải trí cảm giác mạnh bằng xe trượt cao tốc (hay còn gọi là roller coaster) ở nhiều khu giải trí trên thế giới. Ở Việt Nam, hệ thống xe trượt hiện đại đầu tiên được lắp đặt ở thác Dalanta, Đà Lạt vào năm 2006.

< Từ độ cao 20m, dòng thác trắng đổ xuống, len lỏi qua những vách đá.

Thác đổ xuống, trải rộng dưới chân đèo Prenn, ở ngay cửa ngõ Đà Lạt. Thông thường, du khách đến với Datanla chỉ tham quan theo cách tản bộ hay trượt trên hệ thống máng trượt dài khoảng 1.000m để xuống tầng thác thứ nhất rồi dừng lại ngắm cảnh và chụp ảnh.

Ít ai biết rằng, thác Datanla có đến bảy tầng, có đủ những điều kỳ thú cho một hành trình khám phá hấp dẫn, đầy phiêu lưu mạo hiểm.

< Dòng thác trắng như lụa.

Sau khi đã thỏa thích ngắm rừng thông thơ mộng và dòng nước bạc như mây tuôn đổ trên triền núi đá hoa cương, mềnh sẽ chia tay với tầng thác đầu tiên của Datanla.

Với sự hướng dẫn của các huấn luyện viên leo núi chuyên nghiệp, những "nhà thám hiểm" đầy ngẫu hứng sẽ lần lượt băng qua con đường dốc cao độc đạo bằng cách bám lần theo những sợi chão đã được thắt gút, để đến một hẻm đá dựng sâu hun hút có tên là vực Tử Thần. Đây là điểm chính thức bắt đầu hành trình thử thách lòng can đảm.

< Chuẩn bị xuống thác nào!

Địa điểm đu đây xuống thác hiện nay chỉ khai thác ở thác Dalanta. Nếu đã tham gia trải nghiệm cảm giác chông chênh khi leo núi, bạn không nên bỏ qua hình thức mạo hiểm mới này, bởi ngoài sự chênh vênh khi leo xuống một vách đá dựng đứng, bạn còn đối diện với những dòng nước xiết xối thẳng vào mặt, vào người. 7 tầng thác của Dalanta khá kỳ vĩ, mỗi tầng có độ cao tăng dần và thế nước chảy khác nhau để du khách từ từ làm quen.

< Nước cuốn, vách cheo leo đầy thử thách.

Leo núi, vượt thác không chỉ là một môn thể thao lý thú mà còn là một cuộc chinh phục mạo hiểm, đòi hỏi người chơi rất nhiều kỹ năng, từ sự khéo léo, động tác chính xác, đến khả năng xử lý tình huống nhanh khi gặp sự cố, nhưng trên hết  là lòng can đảm và máu phiêu lưu.

Khi tổ chức những hành trình leo núi, vượt thác kiểu này, yếu tố an toàn luôn được các nhà tổ chức tour đặt lên hàng đầu. Huấn luyện viên sẽ  sẵn sàng hủy bỏ  cuộc leo thác hay thay đổi lộ trình nếu phát hiện thấy màu nước, bọt thác hoặc thời tiết có dấu hiệu bất thường. Khi ấy, du khách sẽ được sơ tán đến địa điểm dự phòng, và được hướng dẫn di chuyển ra khu vực an toàn.

Xuống tới tầng thác thứ ba, bẹn sẽ có dịp trải nghiệm thử thách mạo hiểm khi leo xuống một vách đá dựng đứng cao gần 20m. Tầng thác ở đây rất kỳ vĩ với thiên nhiên ban sơ trong trẻo. Băng qua một vạt rừng thưa là đến tầng thứ tư, nơi dòng nước trải xòa như cô sơn nữ nằm phơi tóc.

< Chiếc cầu nhỏ cong cong bắc qua thác.

Sau khi đã vượt những tầng thác như cách luyện tập và thực hành nâng dần độ khó, du khách sẽ đến được tầng thứ sáu của thác Datanla. Vách đá tầng này dựng đứng, cao gần 25m, rất trơn. Đỉnh cao khám phá chinh phục là đây, Du khách sẽ phải vượt thác trong dòng nước xiết. Một thử thách mạo hiểm nhưng kết thúc thật đẹp bởi tầng thác thứ bảy, tầng cuối cùng với tên gọi là "tầng máy giặt" do thác cuộn xoay, xoáy mạnh mẽ vào tâm điểm.

Phù, mình chỉ leo được đến tầng thứ 4 của thác thội, ngồi nhìn mấy anh chị leo hùng hục mà ham quá! Cũng tại vết thương ngay chân, làm mình đau nên không leo tiếp được. Anh huấn luyện bảo cho em nghỉ, hôm khác lại leo, đành hẹn với lòng sẽ chinh phục 7 tầng thác lần sau vậy!

Cứ thử dành trọn một ngày để chinh phục bảy tầng thác Datanla, trải lòng giao hòa với thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, đảm bảo bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng Đà Lạt từ một góc nhìn rất lạ, rất khác và sẽ bất ngờ khi khám phá chính mình. Kết thúc hình thức vượt thác cũng là lúc bạn khám phá đầy đủ vẻ đẹp hoang sơ của thác Dalanta.

DU lịch, GO! - Tổng hợp từ Congan, Yumi blog, Tinmoi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blog Du Lịch © 2011 | Designed by Mac Phong, Hosted by Am thuc