Chợ quê giữa lòng phố Cảng

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Giữa lòng thành phố tấp nập cộ xe, nơi đô thị phồn hoa dân cư đông đúc, nơi nhịp sống đang hối hả, gấp gáp. Nơi cuộc sống của con người ngày một phát triển, những nhu cầu mua sắm được đáp ứng bởi rất nhiều các trung tâm mua sắm tên tuổi như: Siêu thị Big C, Metro, Intimex…

Nhưng ở nơi đó, chính ngay giữa lòng thành phố Cảng Hải Phòng hiện nay vẫn còn tồn tại một phiên chợ rất nổi tiếng. Đó chính là phiên chợ Hàng.
Trong nét văn hóa của người Việt chợ có một ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống xã hội mỗi người dân Việt. Hình ảnh những buổi chợ quê, các phiên chợ với các mẹt hàng bày la liệt, người qua kẻ lại tấp nập đã trở thành một thứ gì đó rất riêng, rất Việt Nam.

< Gian hàng cây cảnh.

Tuy nhiên trong thời đại hội nhập và kinh tế phát triển nhanh chóng như hiện nay, tại trung tâm các thành phố lớn, chợ thường chỉ còn ý nghĩa thương mại đáp ứng nhu cầu mua bán cho người dân. Nhưng đối với Hải Phòng thì nét truyền thống của chợ vẫn được lưu giữ cho tới tận hôm nay.

Chợ Hàng chính là một phiên chợ theo đúng nghĩa cả về thời gian, các mặt hàng bày bán và ý nghĩa bên trong của nó. Chợ Hàng là nét khác biệt để mọi người biết đến Hải Phòng không chỉ là đô thị loại I như các thành phố lớn khác trên cả nước, mà hiện nay vẫn còn giữ được những nét rất “ quê”, rất Việt.

Chợ Hàng là một phiên "chợ quê" chỉ họp vào ngày Chủ Nhật hàng tuần. Địa điểm họp chợ chính là một ngã tư cạnh đường bao Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng. Mặc cho ngoài đường xe cộ chạy rầm rập, tiếng động cơ inh ỏi nhưng khi đã bước chân vào trong chợ mọi người có thể "đủng đỉnh " xem đủ mọi mặt hàng. Khi đến với chợ Hàng mọi người sẽ đến với một nơi…

Đa dạng về các mặt hàng

< Chậu cây, bình hoa...

Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của xã hội hiện nay, mọi người chỉ cần có tiền là có thể mua các mặt hàng như mình mong muốn. Đặc biệt là các vật dụng sinh hoạt hàng ngày, con vật hay cây cảnh. Tuy nhiên tại các chợ ở các thành phố lớn hiện nay hầu hết chỉ bán thực phẩm là chính, có nơi cũng bán cây cảnh nhưng trong trung tâm thành phố thường rất ít. Thế nhưng, khi đến với chợ Hàng là mọi người có thể đến với một nơi đa dạng về sinh vật cảnh. Từ các loài chim cảnh quý giá, các loại hoa Phong Lan, cây cảnh có thế hay những loài cá cảnh quý hiếm…

< Bán thú nuôi.

Không chỉ có vậy, tại chợ Hàng bên cạnh cây cảnh thì chậu cảnh cũng có đủ chủng loại với rất nhiều kích cỡ. Chậu trồng cây xương rồng, chậu cây hoa, cho đến những giỏ hoa Phong Lan. Đi kèm với các quán bán cá cảnh là các cửa hàng bể cá cảnh, quán thức ăn cho cá, đồ dọn bể, sục khí…. Ngoài ra ở chợ Hàng còn bán rất nhiều những dụng cụ nông nghiệp như cuốc, xẻng, búa, liềm… Nói chung khi tới thăm chợ Hàng là tới thăm một phiên chợ với đủ : cây , con và đồ vật. Chợ Hàng là một phiên chợ quê theo đúng nghĩa, bởi những mặt hàng cây cối, hoa, gia súc nuôi trong nhà, cá cảnh, thú cảnh: thỏ, chuột bạch…dụng cụ lao động đều có cả. Bên trong chợ cũng không thiếu hình ảnh của những quán cóc bán đồ ăn theo đúng kiểu: “ đi chợ thì hay ăn quà” của người xưa.

Là nơi giải trí lý tưởng

< Cả đồ lạc xoong.

Đến với chợ Hàng là đến với một nơi giải trí lý tưởng cho mọi người. Khi đến những trung tâm thương mại lớn hay chợ cóc, việc giải quyết nhu cầu mua sắm là việc cần đầu tiên và cũng là khái niệm quan trọng nhất mà mọi người thường nghĩ đến. Nhưng khi đến với chợ Hàng, tâm lí đi chơi phổ biến hơn. Mỗi tuần người dân Hải Phòng lại chen chân đi “chơi” chợ Hàng một lần. Tại đây mọi người có thể tham quan rất nhiều mặt hàng để giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc vất vả trong tuần. Đó là nét văn hóa rất đặc trưng của người Việt thể hiện ở chợ Hàng.

< Những chú cá cảnh xinh xắn.

Ở chợ cũng hình thành từng khu: khu bán chim, cây cảnh, khu cá cảnh, khu gia súc, khu chậu hoa….nhưng tất cả đều xen kẽ vào nhau tạo nên không gian chợ rất thôn quê. Người đến chợ sẽ được hòa vào không khí nhộn nhịp như những ngày chợ phiên xưa kia mà hiện nay chỉ còn rất hiếm nơi có được. Cái không khí tươi vui tiếng cười nói của kẻ bán người mua, tiếng kêu của gia súc, gia cầm, màu sắc sặc sỡ của các loài hoa, cho tới vẻ đáng yêu bơi lội tung tăng của các chú cá cảnh… Tất cả đều có tại chợ Hàng Hải Phòng.

Không có tiền vẫn có thể đến

< Chọn chú cún con ở chợ Hàng.

Điều đặc biệt khi đến với chợ Hàng đó chính là : Không có tiền vẫn có thể đến. Bởi người ta có thể không cần tiền cũng có thể đi chợ cả buổi. Thậm chí chỉ cần 5000 đồng đến 10000 đồng để mua một ít hoa sao hay hoa mười giờ về trồng cho đẹp ngõ. Khách đến chợ Hàng có thể mang những đồ nhà mình thừa đi để trao đổi những vật dụng khác mà nhà mình cần, thiếu là một hình thức trao đổi thương mại giản đơn từ khi con người bắt đầu có ý thức tích lũy.

Thật kỳ lạ, hình thức trao đổi đó vẫn còn tồn tại ở chợ Hàng. Mọi người có thể trao đổi cho nhau những vật dụng, những con vật tại đây. Ví dụ nhà bạn có một con chó có thể không muốn nuôi nữa hay không còn thích có thể mang ra trao đổi với con chó của nhà khác hay đổi lấy cái cây nào đó về trồng. Nếu chưa ưng ý thì lại mang về chờ đến chủ nhật tuần sau lại mang ra trao đổi. Hình thức trao đổi này vẫn còn rất phổ biến, giữ nguyên vẹn nét quê cho phiên chợ này.

Nếu ai một lần tới thăm thành phố Hải Phòng vào dịp cuối tuần, hãy ghé thăm chợ Hàng một lần để được đắm chìm trong không khí của một phiên chợ quê.Một phiên chợ quê ngay giữa lòng thành phố…

Du lịch, GO! - Theo Yume, internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blog Du Lịch © 2011 | Designed by Mac Phong, Hosted by Am thuc