Vãn cảnh Trúc Lâm Viên

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Khu du lịch văn hóa - nghệ thuật Trúc Lâm Viên nằm trên đường cao tốc Liên Khương – Đà Lạt thuộc thôn K’long (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) có phong cảnh nên thơ, kiến trúc độc đáo. Không gian nơi đây còn mang lại cảm giác thư thái, tĩnh tâm cho khách…

< Cầu Thanh Lương dẫn vào khu du lịch với thiết kế Á Đông thật hài hòa giữa cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Trúc Lâm Viên ban đầu có tên gọi là Trần Lê Gia Trang do gia đình ông Trần Ngọc Thành đầu tư. Các thành viên trong gia đình, mỗi người một việc: người chuyên thiết kế sân vườn; người phụ trách về nội thất, kiến trúc; người chuyên về thêu thùa…để hình thành một khu du lịch hấp dẫn có một không hai này.

< Khu du lịch văn hóa - nghệ thuật này còn được gọi là Trúc Lâm Viên có lẽ do được trồng nhiều trúc.

Tới Trúc Lâm Viên, du khách được hưởng khí hậu vùng cao nguyên mát mẻ, dễ chịu, hòa mình vào thắng cảnh thiên nhiên hữu tình, chung quanh là đồi núi, ngắm những công trình nghệ thuật ấn tượng, chiêm ngưỡng bonsai, nghe tiếng xào xạc lá cây hòa lẫn tiếng suối reo bên sườn núi Voi hùng vĩ.

< Nhiều công  trình nhân tạo hài hòa được xây dựng.

Toàn bộ khu Trúc Lâm Viên được kiến tạo trên diện tích khoảng 40 ha, với nhiều công trình hay tên gọi đượm chất “thiền” như suối Dân Sinh, thác Tam Bảo, thác Cửu Phẩm, nhà Vọng Cảnh, hồ Định An, hồ Thanh Lương, cầu Thanh Tâm, Vọng Nguyệt lầu, Bán Nguyệt hồ, Nghinh Phong Các, Thất Tuệ Hiền, vườn Thiền, Trà đạo…

< Thác Tam Bảo.

Từ cổng khu du lịch, khách phải đi bộ một đoạn khá xa, đủ mỏi chân mới vào được khu vực đón khách. Từ khu vực này, khách bước chân lên cầu Thanh Tâm để bắt đầu hành trình vãn cảnh.

< Thất Tuệ Hiền.

Hành trình khá dài nên khách có thể đi xe điện thay vì đi bộ. Tài xế sẽ đưa khách đến từng điểm tham quan và hướng dẫn cặn kẽ. Du khách có thể dừng chân lâu hơn ở một điểm nào đó mà mình tâm đắc. Tài xế sẵn lòng chờ.

< Nhiều công trình nghệ thuật nhân tạo đẹp đẽ.

Điểm hấp dẫn đầu tiên có lẽ là hồ Định An. Đó là một cái hồ lớn, nuôi đầy cá phóng sinh. Khi gặp khách đứng cặp theo hành lang hồ, từng đàn cá nổi lên như thể chào đón.

< Trong hồ có rất nhiêu cá nuôi.

Cá dày đặc và dạn người đến mức khách có thể thả tay xuống, chạm vào chúng. Ban đầu, cá được nuôi làm kiểng. Về sau, khách đến du lịch mang theo cá phóng sinh, hình thành nên một hồ cá lớn, tạo thành điểm tham quan thú vị.

< Thật nghệ thuật và sáng tạo.

Phía bên kia hồ là ngôi chánh điện, thờ Phật. Trước cửa chánh điện có bậc tam cấp dẫn xuống hồ. Đứng tại đây, khách rất thú vị khi chứng kiến đàn cá khổng lồ trườn lên bậc tam cấp, mặc dù nước chỗ này chỉ xăm xắp, không đủ ngập hết mình cá.

< Dưới những bóng cây xanh thấp thoáng bên sườn đồi là những Bungalow tiện nghi và xinh xắn.

Qua khỏi chánh điện muốn đến khu vực nuôi thú quý và khu nghỉ dưỡng, sẽ đi qua khu vườn đầy cây trái. Ở khu nghỉ dưỡng gia đình, các bungalow được cất bằng gỗ thông vàng kết hợp với kính, tạo vẻ sang trọng và hài hòa với thiên nhiên. Mỗi bungalow rộng tương đương một căn hộ nhỏ với hai phòng ngủ trên lầu và phòng khách tầng trệt nhưng vốn đầu tư đến hàng tỉ đồng. Thiết kế nội thất sang trọng. Khách có thể tự nấu ăn và sinh hoạt như ở nhà.

< Những chòi mái lá xinh xắn là nơi nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực.

Xe tiếp tục đưa du khách vòng vèo qua những con dốc nhỏ, lối đi hẹp để đến với khu vườn nghệ thuật nằm ở lưng chừng đồi. Cổng vào phòng tranh thêu 3D có phong cách cổ kính, sang trọng. Trước cổng được trồng các loại thông kiểng hiếm. Trên hàng rào tím biếc một màu hoa sim Nhật Bản. Những cây kiểng hiếm và giá trị được bài trí khéo léo và chăm sóc kỹ lưỡng.

< Hồ Định An có đường đi ven hồ đẹp đẽ và thoáng đãng.

Chủ nhân phòng tranh thêu 3D là một phụ nữ Việt khéo léo tạo nên những bức tranh thêu mà nhìn vào tranh sống động như thật, nổi bật trên nền vải. Cô hướng dẫn chỉ vào hai bức tranh tuyệt đỉnh của phòng tranh thêu cảnh thả lưới cá lúc hoàng hôn và một bức tranh bình minh. Đường kim, mũi chỉ sắc bén và khéo léo đến mức người ta khó phân biệt đâu là tranh thêu, đâu là tranh vẽ. Phòng tranh chỉ chừng vài trăm mét vuông, nếu vô tâm đi một vài phút đã hết. Thế nhưng người ta lại mất hàng giờ để đứng nhìn và tìm hiểu về nó. Quản lý phòng tranh là một thiếu nữ trong tà áo dài khoan thai hướng dẫn khách tìm hiểu giá trị nghệ thuật của tranh thêu.

Tại vườn đá Nhật Bản trong Trúc Lâm Viên, du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những khối đá, những bộ bàn ghế đá được chế tác công phu nhập nguyên chiếc từ xứ sở hoa Anh Đào.

< Nhiều bonsai khác nhau và quý hiếm được trồng,  trưng bày.

Những phiến đá nơi đây đều là đá núi lửa được chia làm ba loại: thanh thạch (đá xanh), hồng thạch (đá đỏ), tử thạch (đá tím) với khối lượng trên 300 tấn được xếp đặt rất nghệ thuật giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng cùng hàng trăm cây kiểng, bon sai, tiểu cảnh.

< Cây kiểng, bonsai, hòn non bộ, thác nước nhân tạo hay Thạch Hoa viên hòa quyện như một bức tranh thủy mặc sống động.

Vườn đá Nhật sẽ mang đến cho du khách cảm giác thú vị như đang được thật sự du ngoạn trên đất nước mặt trời mọc. Đây cũng là nơi lý tưởng để du khách làm quen với nghệ thuật trà đạo. Du khách sẽ ngỡ ngàng khi chứng kiến cô gái trong trang phục kimono, đang khoan thai pha trà đúng theo các trình tự của phong cách trà đạo Nhật Bản.

< Từ khu du lịch văn hóa - nghệ thuật Trúc Lâm Viên Trần Lê Gia Trang nhìn xuống.

Từng động tác nhẹ nhàng, thủy mảnh cùng những chén trà thoang thoảng hương thơm như vẫy gọi những vị khách lãng du dừng chân để thưởng thức hương vị của cuộc sống.

< Dạo chơi giữa hai hàng thông như bên châu Âu.

Đến với Trúc Lâm Viên du khách còn được tham quan rừng thông Đỏ, một loại cây quý hiếm chỉ có ở khu du lịch Trúc Lâm Viên và đã được đưa vào sách đỏ để bảo tồn. Du khách còn được thả hồn với màn trượt thác 7 tầng tự nhiên tuyệt mỹ mà thiên nhiên ban tặng cho khu du lịch.

Nơi đây du khách có thể dừng chân cắm trại nghỉ ngơi dưới tán cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi và thám hiểm chinh phục núi Voi hùng vĩ, có thể tham gia buổi giao lưu văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, thả hoa đăng trên hồ Định An lung linh huyền diệu và thưởng thức món ăn tuyệt hảo từ nhà hàng yến sào với đủ các cung bậc, món chay mặn Á Đông…

Khi sương mù kéo đến mang hơi lạnh của cao nguyên Lang Biang tràn xuống Trúc Lâm Viên chúng tôi mới giật mình vì phải trở lại Đà Lạt trước khi trời tối trong sự tiếc nuối…

Hướng dẫn thêm:

Đi từ hướng Đức Trọng lên, Trúc Lâm Viên nằm bên tay trái, gần với thác Prenn. Đi ô tô, khách phải theo hướng Đà Lạt-Liên Khương mới có thể dừng chân ghé được chỗ này.

Khách đi xe máy thì rẽ vào làng K’Long rồi men theo đường nội bộ đến đường cao tốc. Tại đây, có một lối băng qua đường cao tốc để đến Trúc Lâm Viên.

Du lịch, GO! - Theo Thanh Nhàn (Báo điện tử Cần Thơ), ảnh VOV online.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blog Du Lịch © 2011 | Designed by Mac Phong, Hosted by Am thuc